Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Quy định sử dụng tên miền (domain) .VN





1. Nguyên tắc:

   Tên miền do tổ chức, cá nhân tự chọn để đăng ký phải đảm bảo không có các cụm từ xâm phạm đến lợi ích quốc gia hoặc không phù hợp với đạo đức xã hội, với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; phải thể hiện tính nghiêm túc để tránh sự hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc khi không dùng dấu trong tiếng Việt - (điểm 2.2,a) khoản 2 mục II theo Thông tư 09/2008/TT-BTTTT ngày 24/12/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.


2. Trách nhiệm của chủ thể đăng ký tên miền:


   Chủ thể đăng ký tên miền phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích sử dụng và tính chính xác của các thông tin cung cấp, đảm bảo việc đăng ký, sử dụng tên miền đúng quy định, không xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác.

  Chủ thể đăng ký sử dụng tên miền chịu trách nhiệm về việc quản lý, duy trì quyền sử dụng tên miền của mình và phải chịu trách nhiệm trong bất kỳ trường hợp vi phạm nào về sử dụng tên miền của mình do quản lý lỏng lẻo gây ra.

  Chủ thể đăng ký sử dụng tên miền có nghĩa vụ quản lý và theo dõi thông tin về tình trạng hoạt động, thời hạn hiệu lực của tên miền đã đăng ký. Trong mọi trường hợp, tên miền không tiếp tục nộp phí duy trì khi đến hạn đều bị tự động tạm ngừng và thu hồi theo quy định.

  Chủ thể phải hoàn tất thủ tục bản khai đăng ký tên miền theo quy định của nhà đăng ký P.A Vietnam Ltd. Trong trường hợp nhà đăng ký chưa nhận được bản khai, tên miền sẽ bị tạm cắt quyền sử dụng cho tới khi chủ thể nộp đầy đủ bản khai hoàn chỉnh.

3. Thay đổi thông tin tên miền: Quy định tại điểm 7.2, khoản 7, mục II - Thông tư 09/2008/TT-BTTTT
   Khi thay đổi tên gọi của các cơ quan, tổ chức hoặc các thông tin dùng để liên hệ như địa chỉ liên hệ, điện thoại, fax, hộp thư điện tử, giấy chứng minh nhân dân thì cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thông báo bằng văn bản ngay cho P.A Vietnam Ltd biết để đảm bảo thông tin chính xác. P.A Vietnam Ltd không thể và sẽ không chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường đối với bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào phát sinh do bạn không tuân thủ quy định này.

4. Nộp phí đăng ký mới và duy trì:

   Tên miền đăng ký mới phải được nộp đầy đủ lệ phí đăng ký (thu 01 lần duy nhất) và phí duy trì tên miền (thu theo năm, tối thiểu là 01 năm, khuyến khích nộp cho nhiều năm) ngay khi nộp hồ sơ. Khi chưa hoàn tất nộp phí, lệ phí, tên miền sẽ không được đăng ký.

   Chủ thể đăng ký tên miền phải chủ động theo dõi thông tin về tình trạng hoạt động, thời hạn hiệu lực của các tên miền đã đăng ký, phải chủ động phối hợp hoàn thành thủ tục ký hợp đồng gia hạn tên miền và nộp phí duy trì trước 10 ngày kể từ ngày tên miền hết thời hạn. Phí duy trì tên miền có thể nộp một lần cho nhiều năm hoặc nộp cho từng năm.

   Khi nộp phí duy trì, chủ thể đăng ký tên miền phải cung cấp đầy đủ các thông tin về: Tên của chủ thể đăng ký tên miền, nộp phí cho những tên miền nào, số năm duy trì cho mỗi tên miền và tuân thủ các quy định hướng dẫn thanh toán của chúng tôi nêu tại Cach-thanh-toan P.A Vietnam Ltd không thể và sẽ không chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường đối với bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào phát sinh do chủ thể tên miền không tuân thủ quy định thanh toán này.

Khuyến cáo:

   Khách hàng chịu trách nhiệm thông báo việc sử dụng tên miền không phải là tên miền quốc gia .VN trên website http://thongbaotenmien.vn của Bộ Thông Tin Và Truyền Thông. Theo Điều 23 Luật Công Nghệ Thông Tin Nghị định số 28/2009/NĐ-CP ngày 20/3/2009 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.
Thông tin 09/2008/TT-BTTTT ngày 24/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.
Điều 23, luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH 11 ngày 29/6/2009.

Địa chỉ cung cấp tên miền (domain) giá rẻ




Khảo giá trước để chọn lựa công ty cung cấp tên miền giá rẻ uy tín

 – Bước 1: Nghiên cứu vài công ty trước khi quyết định mua về giá cả, số lượng kiểm soát, mức độ sử dụng, dịch vụ khách hàng và bất cứ điều gì khác mà họ có thể cung cấp cho bạn ở từng công ty.


 – Bước 2: Kiểm tra địa chỉ tên miền mà bạn muốn có. Công ty mà cung cấp tên miền sẽ cho phép bạn tìm xem tên miền bạn muốn có hay không, được sử dụng hay chưa. Nếu có, hãy tiến hành các bước tiếp theo. Nếu không, hãy nghĩ ra một tên miền khác phù hợp.


 – Bước 3: Chọn và trả tiền cho 1 tên miền. Để có được một tên miền, bạn sẽ phải trả khoản phí mua, phí gia hạn hằng năm và có thể thêm chi phí cài đặt. Đừng quên gia hạn  thời gian bởi bạn sẽ dễ dàng mất tên miền chỉ qua 1 đêm khi hết hạn đó. Điều này đặc biệt sẽ không tốt chút nào khi tên miền của bạn bị mua lại bởi 1 doanh nghiệp không lành mạnh.



Mặc cả cho 1 tên miền giá rẻ uy tín chuyển nhượng



– Bước 1: Tìm ra người sở hữu tên miền. Nếu đó là một doanh nghiệp lớn với một trang web được thiết lập tốt thì rất khó để mua lại. Tuy nhiên, bạn có thể nhận được may mắn khi tìm thấy các tên miền đã mua về như một bản sao lưu, hoặc họ đang có ý định chuyển nhượng thì bạn có thể đàm phán một thỏa thuận.


 – Bước 2: Liên hệ với chủ sở hữu. Một cách đơn giản đó là bạn gửi email để hỏi về việc có hay không các tên miền để bán. Và tất nhiên, bạn chắc sẽ không muốn email của bạn nằm gọn trong thư rác mà không có ai động đến. Vì thế, bạn nên sử dụng một địa chỉ email chính thức để tỷ lệ mail nằm trong hòm thư rác của họ giảm tối đa có thể.


 – Bước 3: Đàm phán giá cả. Trong trường hợp chủ sở hữu đưa ra mức giá cao, bạn nên đưa ra lời mặc cả hợp lý nhất. Một số chủ sở hữu lại tự cho bạn đưa ra mức giá. Bạn nên đề nghị mức giá thấp hơn 20-30% so với giá thấp nhất của bạn để cuộc đàm phán bắt đầu. Một lưu ý nếu họ sẽ bán cho bạn với mức giá rẻ hơn bạn tưởng, đồng ý mua nhưng bạn cũng không nên quá nhiệt tình quá bởi khi đó, họ sẽ nghĩ rằng họ đang bị “hớ”.


 – Bước 4: Giữ lại những bằng chứng thỏa thuận. Nếu bạn tình cờ đồng ý mua domain qua email, các thông tin có thể được sử dụng để ràng buộc về mặt pháp lý. Khi đó email sẽ trở thành một hợp đồng mua bán tên miền uy tín có hiệu lực.

Tên miền Việt Nam triệu đô (p3)




Tiếp theo loạt bài về các tên miền Việt Nam triệu đô. Ở phần ba chúng tôi chia sẻ đến các bạn một loạt tên miền ở Việt Nam từng có giá triệu đô, từng đình đám những năm 2006 đến 2010 rồi dần chìm vào quên lãng cũng như thất bại.

Tên miền Việt Nam triệu đô: Câu Chuyện Thất Bại

Vào giữa năm 2007, giới trẻ ở TP.HCM cũng như Hà Nội đặc biệt rất thích vào trang Sonic.vn để nghe, tải nhạc và trao đổi thảo luận. Trang web này nổi tiếng và thu hút rất nhiều công ty truyền thông mạng đặt vấn đề hợp tác quảng cáo, kinh doanh, phát triển cũng như đầu tư cả triệu đô la vào. Thế nhưng chỉ trong vòng chưa đầy hai ba năm sau thì không còn ai nhớ tới Sonic.vn nữa, bây giờ có nghe nhạc thì người ta chỉ biết đến Nhaccuatui.vn, Zing Music,… Về SONIC cũng như những nguyên nhân khiến nó thất bại DigiStar sẽ có một bài viết khác chi tiết hơn.

Trước đó một vài năm (khoảng 2004, 2005) khi mà diễn đàn mua bán rao vặt 5giay.vn chưa ra đời cũng như định hình thì cư dân mạng mua bán đồ công nghệ, vi tính, điện tử đa phần đều vào trang PPCVN.COM để tham khảo và ra quyết định cũng như trao đổi, thảo luận. Trang này nổi tiếng đến nỗi giữa năm 2005 có một nhóm nhà đầu tư đề nghị mua lại với giá lên tới vài chục tỷ đồng. Chỉ đáng tiếc một điều là sai lầm trong chiến lược điều hành, quản lý diễn đàn đã đẩy hoạt động của nó vào quên lãng rồi dần biến mất trên thị trường. Tới nay thì cơ bản tên miền cũng đã bị đánh cắp như một phát súng ân huệ cuối cùng dành cho ban quản trị diễn đàn này.

Khoảng cuối 2008 cho đến tháng 4/2009 khi Yahoo Việt Nam tuyên bố đóng cửa thì có một lượng thành viên của nó chuyển qua mạng xã hội 9kute.com (một trang blog theo hướng thay thế yahoo) khiến chỉ trong thời gian khoảng ba bốn tháng thì thu thập được hơn 100.000 thành viên (một con số tăng trưởng khủng khiếp lúc bấy giờ). Theo đó, 24h.com.vn (ở Việt Nam) và một tập đoàn truyền thông online của Nhật (sở hữu một trang mạng xã hội khác đứng thứ 4 ở Nhật) rất quan tâm đến dự án đã đặt vấn đề rót vốn đầu tư cũng như hợp tác. Rất tiếc khủng hoảng nội bộ những người sáng lập công ty sở hữu dự án này đã đẩy trang web này tới bờ vực và rất nhanh cũng chỉ trong vài tháng nó sụp đổ như chưa từng xuất hiện. Chúng tôi sẽ còn đề cập đến trang này trong loạt bài về tên miền Việt Nam triệu đô.

Gần đây nhất là sự sụp đổ của tên miền Haivl.com sau khi được mua lại với giá 1,5 triệu đô la. Chỉ trong một đêm sau lệnh cấm của bộ thông tin và truyền thông, tên miền và dự án này chính thức khai tử. Đó chính là lời cảnh tỉnh cho một bộ phận không nhỏ giới IT về việc tận dụng phát triển công nghệ để kiếm tiền bất hợp pháp.

Bằng nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp tên miền, hosting, cloud vps – cloud server chúng tôi cho rằng tìm hiểu và rút kinh nghiệm những thất bại dự án trong quá khứ sẽ tạo nền tảng vững chắc trong thành công hôm nay.

Theo đó, để gầy dựng và triển khai dự án công nghệ thông tin thành công thì chúng tôi khuyến cáo phải lưu ý đặc biệt từ khâu đăng ký tên miền, quản trị dns tên miền và đặc biệt là nên mua tên miền Việt Nam, cloud vps – cloud server (công nghệ mới và hiện đại nhất 2015) từ những nhà cung cấp tiên phong trên thị trường, có nhiều năm kinh nghiệm và thương hiệu để tránh công sức gầy dựng và phát triển dự án đổ sông đổ biển.

Và thay cho lời kết là sự động viên của các nhà cung cấp với anh em đam mê IT mong muốn có những dự án, đóng góp sáng tạo cho ngành công nghệ thông tin nước nhà cùng với lời cam kết sẽ tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho những chủ sáng lập dự án chứng minh được tính nhân văn và cộng đồng.

Tên miền Việt Nam triệu đô (p2)




Ở phần 1 của loạt bài viết về tên miền Việt Nam giá trị triệu đô, chúng tôi đã đề cập tới một loạt tên miền đẹp, ý nghĩa và giá trị rất cao dù dự án kinh doanh dựa trên tên miền là không hiệu quả. Trong phần 2 này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một loạt các tên miền Việt Nam khác có giá trị rất cao nhờ vào khả năng triển khai dự án kinh doanh táo bạo, sáng tạo và thông minh của các chủ sở hữu điển hình là 24h.com.vn, zing.vn, somic.vn, ddth.vn, 5giay.vn, tinhte.vn

Tên miền Việt Nam triệu đô: Câu Chuyện Thành Công


Hiện tại, 24h, Zing, 5 giay, Tinh Tế… đã rất nổi tiếng trong cộng đồng mạng ở Việt Nam đưa giá trị các tên miền Việt Nam này lên tới con số hàng triệu thậm chí hàng chục triệu đô la và bước đầu hình thành các Groups, Tập đoàn về quảng cáo, truyền thông, công nghệ thông tin đầu tiên ở Việt Nam do chính người Việt sở hữu và xây dựng.

Đặc điểm chung của các tên miền này đều là ngắn gọn, dễ nhớ, đại diện cho các trang web về báo chí, games, giải trí, diễn đàn công nghệ, diễn đàn mua bán với lượng độc giả và thành viên lên tới hàng triệu thậm chí hàng chục triệu và xếp hạng alexa trong top 20 ở Việt Nam.

Chủ nhân của các dự án trên đa phần còn rất trẻ (đại diện cho lứa cuối 7x, đầu 8x), khởi nghiệp trong giải đoạn 2006 trở đi, tốc độ thành công và phát triển dự án rất nhanh (trong khoảng 2 đến 3 năm) so với việc vận hành và xây dựng thành công một tập đoàn truyền thống của các thế hệ doanh nhân đi trước tại Việt Nam.

Vào thời điểm mà Google thống trị công cụ tìm kiếm, email, chat; Facebook chiếm thị phần trên 80% mạng xã hội tại Việt Nam thì sự vươn lên của các dự án kinh doanh được đại diện bởi các tên miền Việt Nam có giá trị trên thị trường hàng triệu đô la là rất đáng quý, tạo niềm tin về khả năng có thể cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn vừa nêu chí ít là ở thị trường Việt Nam như Trung Quốc, Thái Lan, Nga đã thành công.

Bên cạnh những thành công đạt được, rủi ro trong kinh doanh và vận hành hệ thống dựa trên các tên miền thành công cũng gia tăng tỷ lệ mà điển hình là sự cố tên miền Google Việt Nam gần đây (bài viết https://www.digistar.vn/ten-mien-google-viet-nam-bi-tan-cong/) hay những vụ hack tên miền gây thiệt hại khá lợn về thương hiệu, thị phần lợi nhuận của các chủ sở hữu những năm trước (http://genk.vn/internet/lat-lai-nhung-vu-hack-ten-mien-dinh-dam-trong-lich-su-internet-viet-2011102911124572.chn)

Chính vì vậy, để tránh rủi ro khi phát triển các dự án kinh doanh dựa trên các tên miền, đặc biệt là tên miền Việt Nam thì chủ sở hữu cần phải lựa chọn cho mình những nhà đăng ký tên miền lâu năm, có thương hiệu và uy tín trên thị trường cũng như có hệ thống DNS (domain name system) mạnh, được cấu hình và bảo mật tốt nhằm đảm bảo vận hành tên miền không bị gián đoạn vì bị kẻ xấu tấn công qua đường DNS.

Bằng sự am hiểu kỹ thuật cũng như nghiên cứu chuyên nghiệp, chúng tôi cho rằng trên thị trường Việt Nam hiện nay chỉ có vài hệ thống DNS của chính nhà đăng ký tên miền tại Việt Nam phát triển như DigiStar, PA Việt Nam, NetNam còn lại là các hệ thống DNS uy tín của quốc tế như cloudflare, open DNS mà các bạn nên lựa chọn để đăng ký hoặc cấu hình tên miền.

Để biết thêm về cấu hình DNS tên miền bảo mật, an toàn các bạn xem thêm tại link (https://www.digistar.vn/lam-chu-hoan-toan-ten-mien-viet-nam/)

Cuối cùng, thành công của dự án gắn liền với các tên miền Việt Nam đã nêu ở trên là một khích lệ tinh thần khởi nghiệp cho các bạn trẻ thế hệ 9x đồng thời chúng tôi hy vọng rằng tương lai không xa sẽ ngày càng có nhiều tên miền Việt Nam giá trị do người Việt Nam sở hữu và kinh doanh.

Tên miền Việt Nam Triệu đô (p1)



Theo từ điển của các nhà kinh tế học, “hớt váng sữa” là thuật ngữ rất phổ biến và được dùng rất nhiều trong các bài phân tích về kinh doanh nói về việc khai phá thị trường mới và thu về lợi nhuận khổng lồ từ những khách hàng đầu tiên. Về mảng dịch vụ tên miền Việt Nam thì Hi – Tek là đơn vị khai phá thị trường nên đã nhanh tay đầu cơ thu về cho mình hàng loạt tên miền có giá trị như : Hotels.vn, Hotels.com.vn, business.vn, business.com.vn, it.vn…


Những tên miền này vào thời điểm được đầu cơ thì giá chỉ vài triệu đồng nhưng đến thời điểm 2015 đã có giá trị lên đến hàng tỷ đồng thậm chí hàng chục tỷ đồng nếu được các tập đoàn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và mua lại.

Cũng trong thời gian từ năm 2006 cho đến 2009 thì Hi-Tek đã đầu tư hàng tỷ đồng để phát triển dự án Hotels.vn với tham vọng biến trang này thành cổng du lịch hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, sau 4 năm đầu tư thì công ty này không chịu nổi khoản lỗ quá lớn đã sang nhượng quyền kinh doanh cho một đơn vị nước ngoài (chỉ giữ lại tên miền hotels.vn) với giá gần 20 tỷ đồng. Đây cũng là một ví dụ điển hình về “hớt váng sữa” thị trường tên miền Việt Nam.

Tên miền Việt Nam triệu đô: Hớt váng sữa

Tuy nhiên, có một thực tế là kinh doanh và phát triển tên miền Việt Nam để thu lại hàng triệu đô la không phải là một việc dễ dàng và chỉ cần sở hữu một tên miền đẹp là thành công. Bạn cần phải định hướng chiến lược, thị trường và có giải pháp táo bạo mà Agoda.vn là một ví dụ điển hình. Tuy ra đời sau so với trang web có tên miền rất đẹp là Hotels.vn nhưng chỉ trong vòng chưa đầy ba năm đã vươn mình đánh bại hàng loạt đối thủ lớn để trở thành cổng du lịch trực tuyến số 1 Việt Nam.

Mặc dù vậy, sở hữu một tên miền cực đẹp và thuộc về một mảng kinh doanh siêu lợi nhuận thì việc đầu tư chiếm giữ thị trường lại là điều không khó mà tên miền batdongsan.com.vn là ví dụ tiêu biểu. Ra đời khoảng cuối 2008 đầu 2009, chỉ trong vòng chưa tới một năm đã vươn mình trở thành nhà cung cấp dịch vụ trung gian môi giới bất động sản hàng đầu đồng thời giữ vững vị trí này tới tận hiện tại.

Với cương vị là nhà đăng ký tên miền, chúng tôi luôn cho rằng cơ hội để sở hữu các tên miền đẹp mang lại nhiều lợi thế kinh doanh nhằm thống trị phân khúc thị trường mới ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều và chia đều cho mọi nhà đầu tư. Tất nhiên để nắm bắt và lựa chọn cho mình một tên miền Việt Nam đem lại lợi nhuận lớn cần một sự nghiêm túc trong phân tích, đánh giá và đầu tư.

Bằng sự phân tích thị trường chuyên nghiệp, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tên miền Việt Nam quan tâm đến các tên miền sau đây :
  •     iwatch.net.vn
  •     dulichkhongkhoi.com.vn
  •     dulichkhonggian.com.vn
  •     banhoa.com.vn
  •     muabatdongsan.com.vn

Tóm lại, nếu bạn có quyết tâm, nghị lực cùng tài chính và định hướng rõ ràng thì bạn hoàn toàn có thể kinh doanh tên miền Việt Nam thành công.

Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

Mua VPS giá rẻ bạn được gì???




 Trước đây, khi nhắc đến dịch vụ VPS, người dùng cá nhân thường lè lưỡi mức giá rất chát của nó. Tuy nhiên, khoảng 3 năm lại đây xuất hiện ngày càng nhiều các công ty cung cấp dịch vụ VPS giá rẻ  với các gói dịch vụ đa dạng, cấu hình hấp dẫn mà giá cả lại tương đối rẻ, thường chỉ đắt hơn shared hosting chút xíu. Nhiều công ty cung cấp dịch vụ VPS còn thường xuyên đưa ra các mã khuyến mãi giảm giá trọn đời, với mức giảm tương đối lớn.

  Mặc dù giá cao không phải lúc nào cũng đi cùng với chất lượng tốt nhưng khi chọn lựa một cái gì đó để mua, thấy giá rẻ, người ta hay nghi ngờ chất lượng của nó, bởi quan niệm “của rẻ là của ôi”. Trên thị trường server, hosting cũng vậy, bên cạnh một số công ty cung cấp VPS giá rẻ đã khẳng định được uy tín và thương hiệu… thì còn rất nhiều công ty khác chất lượng dịch vụ chưa được kiểm định. Điều đáng nói là những công ty này thường có mức giá rất rẻ, đáng được xem xét để chọn lựa, biết đâu giá rẻ mà chất lượng lại tốt.

  Dưới đây là kinh nghiệm về một số vấn đề cần chú ý khi chọn lựa dịch vụ VPS giá rẻ, xin nêu để các bạn tham khảo:

1. Nền tảng ảo hóa


Nền tảng ảo hóa (Virtual Platform) là công nghệ mà nhà cung cấp dịch vụ VPS sử dụng để phân chia 1 máy chủ vật lý thành các máy chủ ảo khác nhau.

Các VPS giá rẻ hiện nay thường được ảo hóa trên các nền tảng OpenVZ hoặc KVM.

VPS KVM được cung cấp tài nguyên riêng để hoạt động, do đó đòi hỏi nhà cung cấp dịch vụ phải đầu tư nhiều hơn về phần cứng nên giá cũng đắt hơn chút ít. Thường thì cấu hình của VPS KVM được cấp phát tương đối dè xẻn. Bù lại, dịch vụ sẽ ổn định và chất lượng hơn. VPSgiare.info được trên nền  tảng VPS KVM .

VPS OpenVZ thường có giá rẻ hơn, cấu hình CPU và RAM khủng hơn, tuy nhiên do không có sự tách biệt trong cấp phát CPU, bộ nhớ nên rất dễ xảy ra tình trạng overselling hoặc bạn có thể bị khóa tài khoản nếu sử dụng quá tài nguyên được cấp phát. Các công ty cung cấp VPS OpenVZ giá rẻ có thể kể đến là Ramnode, Iniz…

Ngoài ra, một số nhà cung cấp VPS giá rẻ còn sử dụng nền tảng ảo hóa VMWare, Xen nhưng cấu hình thường rất thấp (128 hoặc 256 MB RAM)

2. Cấu hình

Đương nhiên càng lớn, càng nhiều thì càng tốt rồi. Một số thông tin cần quan tâm  là:
  •     Số lượng vCPU Cores
  •     Dung lượng RAM
  •     Dung lượng vSwap
  •     Dung lượng ổ cứng
  •     Băng thông
  •     Tốc độ card mạng (10/100 Mbps)
  •     Số lượng IP v4, IP v6…

3. Hệ thống lưu trữ và backup

Server sử dụng loại ổ cứng gì: ổ cứng thường, ổ cứng thường sử dụng cache SSD và ổ cứng SSD. Ổ cứng SSD cho tốc độ truy xuất nhanh nhưng giá lại đắt và dung lượng được bán thường thấp hơn nhiều so với ổ cứng thường.

Hệ thống Raid: Tốc độ truy xuất và sự an toàn của dữ liệu sẽ là tốt nếu server sử dụng Raid 6 hoặc Raid 10.

Thường thì bạn phải trả thêm tiền để sử dụng dịch vụ backup, tuy nhiên một số công ty có thể backup miễn phí định kỳ hằng tuần. Bạn phải biết điều này để sắp xếp lịch backup cho website của bạn.

4. Managed VPS hay Unmanaged VPS

Thường thì VPS giá rẻ chỉ được cung cấp dưới dạng khách hàng tự quản lý (unmanaged). Một số công ty cung cấp thêm dịch vụ quản lý VPS dùm bạn nhưng với mức giá khá cao.

5. Quy định sử dụng

Bạn nên quan tâm kỹ vấn đề này trước khi quyết định sử dụng dịch vụ của bất kỳ một công ty nào, đặc biệt là nếu bạn định sử dụng VPS vào các mục đích nhạy cảm như IRC, spam email, torrent…hoặc nội dung người lớn.

6. Dùng thử và tự đánh giá

Dịch vụ VPS giá rẻ thường có giá tương đối thấp và thanh toán theo tháng. Bạn nên bỏ ra chút ít để mua một gói và tự mình dùng thử trước khi quyết định sử dụng chính thức. Dù sao thì tự mình đánh giá chất lượng của VPS và sự nhiệt tình của Hỗ trợ vẫn tốt hơn là nghe qua người khác.

Để hỗ trợ, có thể sử dụng một số công cụ đánh giá hiệu suất của VPS như UnixBench, VPS Bench… Ngoài ra, bạn cũng có thể setup vài ba site, cài WpRobot lên, cho nó auto post liên tục để test thử khả năng chịu tải của VPS. Thủ đoạn này đối với tôi là cách đánh giá thực tế tốt nhất.

Bạn nên tạo một vài ticket nhờ vả đội ngũ support một vài điều gì đó để xem thái độ phục vụ như thế nào.

7. Đánh giá của cộng đồng và thông tin về công ty cung cấp dịch vụ

Công đồng sử dụng VPS giá rẻ tập trung trên các diễn đàn công nghệ thông tin vn-zoom, ddth.com, diendantinhoc… Bạn nên tham khảo ý kiến đánh giá của mọi người.

Bạn cũng nên tìm hiểu về công ty cung cấp dịch vụ xem nó thành lập đã lâu chưa, có để lại điều tiếng xấu xa gì không? Một công ty mới thành lập cũng khó để tin tưởng lắm, nhưng biết chăng đó lại là một sự khởi đầu của một đế chế sau này?

8. Kỳ hạn thanh toán


Nên chọn các công ty cho thanh toán theo tháng, lắt nhắt tí nhưng khỏi phải phiền phức đòi tiền hoàn lại khi có sự cố đáng tiếc xảy ra. Thường thì đòi tiền hoàn lại mất nhiều thời gian và công sức lắm.

9. Khuyến mãi

Khuyến mãi càng nhiều, mức giảm càng lớn thì càng tốt rồi. Hãy thử tìm trên Google với từ khóa là “tên nhà cung cấp”+ coupon xem thế nào trước khi mua nhé.

10. Kinh nghiệm sử dụng


Các bạn có thể đã sử dụng qua nhiều nhà cung cấp khác nhau nên cũng có các đánh giá và nhận định khác nhau.Theo mỗi người một ý kiến. Các quan điểm đánh giá qua cách support, cách chăm sóc khách hàng, hậu mãi sau dịch vụ … mà bạn cảm thấy hai lòng và tin tưởng thì bạn đăng ký dịch vụ ở nơi đó.

Chúc các bạn có được sự lựa chọn tốt nhất cho mình!

Những chú ý khi thuê Server giá rẻ?




Để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử hiện nay trong tình hình kinh tế khó khăn việc cá nhân, doanh nghiệp đầu tư  mua một máy chủ riêng là một vấn đề đáng quan tâm.  Nhưng do nhu cầu sử dụng thì bắt buộc bạn phải đi thuê máy chủ riêng.


    Hiện tại ở Việt Nam có rất nhiều  nhà cung cấp cho thuê máy chủ lớn nhỏ khác nhau, giá thành cũng cạnh tranh. Bạn nên tìm hiểu rõ nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ hay các đại lý của  nhà cung cấp. Khi bạn thuê server giá rẻ các vấn đề bạn quan tâm là gì?

- Cấu hình server:

    Server bạn thuê là server thuộc hãng nào Dell, IBM, HP, Supermicro…CPU mấy nhân, loại gì thuộc dòng nào? Ram gắn tối đa cho server là bao nhiêu Gb ?  HDD bao nhiêu là SATA, SAS … Công suất nguồn tối đa là bao nhiêu ? Nếu bạn chưa  rõ sẽ chọn cấu hình như thế nào thì nhà cung cấp sẽ tư vấn cho bạn một cấu hình phù hợp với ứng dụng bạn cần.

- Đường truyền internet:


   Bạn cần quan tâm cổng card mạng trong nước, cổng card mạng quốc tế, băng thông giới hạn hay không giới hạn….Bạn có thể thấy tốc độ internet trên báo giá rất cao 200Mbps, nhưng tốc độ thật chưa chắc, tốc độ này bạn sẽ dùng chung với người đặt máy chủ khác. Bạn muốn tốc độ ổn định bạn nên chọn nhà cung cấp có data center luôn vì bên nhà cung cấp có thể hỗ trợ bạn mở rông băng thông dễ dàng.

- Giá thuê server và  giá dịch vụ cộng thêm:


   Nhà cung cấp có niêm yết một số cấu hình có sẵn  hoặc có thể fix cho bạn một mức giá hợp lý với cấu hình riêng biệt mà bạn yêu cầu. Giá dịch vụ bổ sung thì sao? Khi phát sinh dịch vụ bổ sung dịch vụ thuê server riêng chủ yếu là: thêm IP, công suất điện, tăng thêm không gian Rack..

-Địa điểm của nơi cung cấp dịch vụ:


  Nếu bạn chọn thuê server giá rẻ từ đại lý của cung cấp dịch vụ thuê server riêng, thì nơi đặt server cũng là vấn đề cần quan tâm. Vì khi gặp sự cố với server của bạn, bạn không xử lý được qua máy tính, điện thoại, mà bạn cần phải đến nơi đặt server xử lý trực tiếp.

Những trang web nổi tiếng từng thay đổi tên miền trước khi nổi tiếng




Những tên miền như Google.com hay Facebook.com… đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên ít ai biết rằng trước khi trở nên nổi tiếng như hiện nay, không ít trang web lớn đã từng mang những tên miền xa lạ và khó nhớ.

Google.com

Trước khi được biết đến trên toàn thế giới và là công cụ tìm kiếm số 1 hiện nay, Google thực chất chỉ là một sản phẩm mẫu của 2 chàng nghiên cứu sinh của trường đại học Stanford, Sergey Brin và Larry Page.

2 nhà đồng sáng lập này đã sử dụng tên miền của Stanford để chạy công cụ tìm kiếm của mình. Tên miền đầu tiên của Google là Google.Stanford.edu. Sau đó, cả 2 đăng ký tên miền Google.com vào tháng 9/1997 trước khi chính thức ra mắt công cụ tìm kiếm vào năm 1998.

Hiện trang web Google.Stanford.edu sẽ tự động chuyển về trang web tìm kiếm của trường Đại học Stanford.

Facebook.com

Những trang web nổi tiếng từng thay đổi tên miền trước khi “thành danh”

Với hơn 1 tỷ người dùng, tên miền Facebook.com đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, trong thời gian đầu mới ra mắt, nhà sáng lập Mark Zuckerberg đã chọn cho mạng xã hội của mình tên miền TheFacebook.com.

Tên miền này được Zuckerberg dựa trên tên gọi viết tắt về một cuốn sách ảnh được phát hành trong nội bộ trường đại học Harvard, với nội dung gồm tên và ảnh của các sinh viên để giúp họ có thể làm quen với nhau. Trong một lần thay đổi lại thiết kế trên mạng xã hội này vào tháng 8/2005, nhóm phát triển đã quyết định đơn giản hóa tên gọi bằng cách đổi tên miền trang web thành Facebook.com.

Được biết, Facebook đã phải bỏ ra số tiền lên đến 200.000 USD để mua lại tên miền “Facebook.com” do thời điểm đó nó đã thuộc sở hữu của một người khác.

Hiện tại tên miền TheFacebook.com vẫn hoạt động và tự động chuyển về Facebook.com.

Twitter.com
Những trang web nổi tiếng từng thay đổi tên miền trước khi “thành danh”

Cũng tương tự như Facebook, “tiểu blog” Twitter cũng từng mang một tên miền khác trước khi được biết đến với tên miền Twitter.com.

Cụ thể, ban đầu 3 nhà đồng sáng lập Jack Dorsey, Evan Williams và Biz Stone đã chọn tên miền cho dịch vụ mạng xã hội của mình là Twttr.com. Vài tháng sau đó, vào năm 2006, 3 nhà đồng sáng lập đã bỏ ra số tiền 7.500USD để mua lại tên miền Twitter.com từ một trang web chuyên về các loài chim chóc.

Hiện tại, tên miền Twttr.com vẫn được sử dụng và tự động chuyển hướng về trang web Twitter.com.

Ask.com

Những trang web nổi tiếng từng thay đổi tên miền trước khi “thành danh”

Được ra mắt vào tháng 6/1996 bởi David Warthen và Garrett Gruener, Ask.com ban đầu mang tên miền AskJeeves.com, khá dài và khó nhớ. Đây là công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới có khả năng phản hồi các câu hỏi của người dùng, thay vì chỉ tìm kiếm dưới dạng các từ khóa.

Từ "Jeeves" xuất hiện trong tên miền AskJeeves.com là nhân vật trong cuốn tiểu thuyết của nhà văn nổi tiếng người Anh P.G. Wodehouse. Đến năm 2006, công ty sở hữu quyết định đổi tên miền AskJeeves.com thành Ask.com vừa dễ nhớ, vừa mang ý nghĩa tập trung hơn vào việc mang đến trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng.

Tên miền AskJevees.com vẫn hoạt động và tự động chuyển về Ask.com mỗi khi được truy cập.

PerezHilton.com

Đây là một trong những trang blog “lá cải” nổi tiếng nhất thế giới, với những bài viết, những câu chuyện “tán nhảm” về các ngôi sao nổi tiếng.

Ban đầu, Mario Armando Lavandeira, blogger nổi tiếng và chủ sở hữu của trang web đã đăng ký cho mình tên miền PageSixSixSix.com vào năm 2004. Tuy nhiên, sau đó tờ báo New York Post đã kiện Perez Hilton vì tên miền “ăn theo” chuyên mục Page Six của tờ báo này.

Sau đó, Lavandeira quyết định đổi tên miền trang web thành PerezHilton.com, cũng như một cách chơi chữ để “đá đểu” cô nàng “tóc vàng” Paris Hilton nổi tiếng.

Hiện trang web PageSixSixSix.com sẽ tự động chuyển hướng về trang web của New York Post.
NBCNews.com

Những trang web nổi tiếng từng thay đổi tên miền trước khi “thành danh”
NBCNews.com là một trong những trang web nổi tiếng vừa thay đổi tên miền gần đây.

Ban đầu, trang báo này mang tên miền MSNBC.com, là sự hợp tác về truyền thông giữa Microsoft và hãng tin NBC. Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác này đã kết thúc vào tháng 7/2012 và NBC đã quyết định đổi tên trang web thành NBCNews.com.

Hiện tại, khi truy cập vào tên miền MSNBC.com sẽ tự động chuyển hướng đến trang web NBCNews.com.

PayPal.com

PayPal.com là một trong những dịch vụ thanh toán trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Ban đầu, trang web này được ra mắt với tên miền khá “độc”, X.com.

X.com là dịch vụ thanh toán trực tuyến kết hợp giữa Confinity, công ty chuyên dịch vụ chuyển tiền và X.com, công ty giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại mà các doanh nghiệp phải đối mặt.

Sau một thời gian hoạt động, cuối cùng nhiều ý kiến cho rằng ký tự X mang quá nhiều ý nghĩa, chẳng hạn mang nghĩa bí ẩn, mơ hồ và thậm chí khơi gợi suy nghĩ về các nội dung khiêu dâm. Cuối cùng, Confinity đã quyết định đổi tên dịch vụ của mình thành PayPal và chọn tên miền PayPal.com.

Hiện tên miền X.com vẫn còn đang hoạt động, thuộc sở hữu của công ty thương mại điện tử dưới quyền của eBay. (PayPal cũng thuộc quyền sở hữu của eBay).

Nền tảng điện toán đám mây (cloud server) mang lại lợi ích gì?




 Có rất nhiều lý do khiến doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng điện toán đám mây để quản lý hạ tầng CNTT, một lý do quan trọng trong số đó chính là an toàn dữ liệu. Những ưu điểm của nền tảng điện toán đám mây mà ông Ru nêu ra, tuy không mới nhưng luôn là trọng tâm của mọi hệ thống điện toán đám mây.

1. An toàn dữ liệu:


An toàn dữ liệu là mối quan tâm hàng đầu đối với nhiều tổ chức, doanh nghiệp. Ở một số quốc gia còn có quy định rất rõ ràng về việc lưu trữ và truyền tải thông tin dữ liệu đối với các nhà cung cấp dịch vụ.

Dễ nhận thấy rằng, việc lưu trữ ở một trung tâm dữ liệu vật lý tồn tại khá nhiều rủi ro: Hỏng phần cứng, lỗi người dùng, virus xâm nhập, thiên tai… Khi đó, hệ thống phải có cơ chế sao lưu tự động hàng ngày tại trung tâm dữ liệu sơ cấp và thứ cấp, onsite và offsite.

2. Tính sẵn sàng:

Trước đây, nhiều doanh nghiệp e ngại điện toán đám mây vì họ sợ những gì không quản lý trực tiếp được. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ sâu hơn, việc mua một hay nhiều máy chủ đặt ở văn phòng để lưu trữ web, email, lưu trữ dữ liệu, chạy phần mềm, ứng dụng… và điều hành bởi những nhân viên IT thông thường không thể đem lại tính sẵn sàng cao bằng nguồn tài nguyên từ hạ tầng điện toán đám mây công nghệ cao, được phân phối qua internet và được các chuyên gia kỹ thuật giám sát 24/24.

Kiến trúc đặc thù của điện toán đám mây cho phép tập trung những nguồn tài nguyên nhàn rỗi trong hệ thống để xử lý công việc ở nơi thiếu hụt, nâng hiệu suất lên 3-5 lần. Bên cạnh đó, khi một máy chủ trong hệ thống gặp sự cố thì máy chủ kế tiếp sẽ tự động thay thế và tăng công suất hoạt động lên, đảm bảo hệ thống có thời gian "sống" đến 99.99%.

3. Tốc độ và hiệu suất:

Lấy ví dụ ngay từ trung tâm dữ liệu của Long Vân, ông Ru cho biết, hệ thống này được xây dựng theo chuẩn Tier 3 - tiêu chuẩn cao nhất khi đánh giá một trung tâm dữ liệu. Hạ tầng cho tốc độ truyền tải 10Gb/s và có thể mở rộng lên 40Gb/s tuỳ theo nhu cầu của khách hàng.

Tốc độ và hiệu suất có thể khác nhau ở các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau, nhưng việc chọn lựa một hệ thống có tốc độ và hiệu suất cao sẽ mang lại nhiều lợi ích: Truy cập nhanh, hạn chế nghẽn băng thông,...

4. Khả năng mở rộng:

Nhu cầu tài nguyên của doanh nghiệp bạn hiện tại là bao nhiêu? 5 năm nữa là bao nhiêu? 10 năm nữa là bao nhiêu?

Đa số doanh nghiệp sẽ dễ dàng trả lời được câu số 1, ngập ngừng ở câu thứ 2 và không thể trả lời được câu thứ 3. Điện toán đám mây vẫn được xem là biểu tượng của sự linh hoạt. Mỗi khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hay thu hẹp, họ có thể yêu cầu nhà cung cấp tiến hành chỉ trong vài phút. Họ không còn phải lãng phí một lượng lớn tài nguyên chỉ để dự trù cho nhu cầu trong tương lai mà không biết chính xác là bao nhiêu.

5. Vấn đề chi phí:

Chi phí là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bỏ ra một khoản chi phí lớn để đầu tư mua máy chủ chỉ là sự khởi đầu, họ còn phải xây dựng không gian đầy đủ điều kiện về điện, độ ẩm, nhiệt độ để chứa máy chủ, chi trả phí bản quyền cho phần mềm, ứng dụng và phải thuê nhân viên IT để vận hành bộ máy đó. Đây là giải pháp rất tốn kém.

Khi chuyển lên điện toán đám mấy, các khoản chi phí đó sẽ không còn là mối lo ngại nữa vì hạ tầng và đội ngũ nhân viên vận hành sẽ do chính nhà cung cấp dịch vụ đảm nhiệm.

Hệ thống máy chủ (server) và giải pháp lưu trữ cho doanh nghiệp

 Giải pháp lưu trữ  và hệ thống máy chủ (Storage Solutions & Data Center)

- Hiện nay IDC cung cấp các máy chủ PowerEdge thế hệ thứ 12 (thế hệ mới nhất hiện nay của DELL) như: PowerEdge R720, R720dx, R620, M620, T620, M1000     

- Các máy chủ PowerEdge thế hệ thứ 12 mới được thiết kế để tối đa hóa hiệu quả hạ tầng, với những tính năng vượt trội:

+ Tăng hiệu suất trên mỗi oát (watt) điện lên đến 101 lần so với những máy chủ của Dell cách đây 10 năm, cho phép các trung tâm dữ liệu lớn có thể tiết kiệm lên đến 1,8 triệu USD năng lượng trên từng máy chủ mỗi năm.

+ Việc mở rộng Fresh Air cho tất cả các máy chủ PowerEdge thế hệ thứ 12 là dựa trên phản hồi của các khách hàng. Hoạt động của máy đạt đến nhiệt độ cao nhất (113° F/45°C) được bảo hành trong các máy chủ chính trong ngành và có thể tiết kiệm vốn đầu tư ước tính là 3,000,000 USD.

 + Hệ thống làm mát trong máy chủ dòng R720 và T620 sử dụng ít năng lượng hơn. Năng lượng làm mát hệ thống tương đương với năng lượng cung cấp của một cái đèn ngủ.

 + OpenManage Power Center - tận dụng Node Manager được phát triển bởi Dell và Intel - kiểm soát và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng ở máy chủ, dòng rack, row và room từ một giao diện duy nhất

 + Đơn vị cung cấp năng lượng đầu tiên đạt được giải thưởng cao nhất về hiệu quả năng lượng, theo xác nhận của Titanium, dựa trên thử nghiệm độc lập của 80 PLUS

+ Khả năng tích trữ nhiều gấp 300% so với SQL Virtual Machines trên một rack, cho phép sử dụng trung tâm dữ liệu cao cấp hơn so với các thế hệ máy chủ trước đó của Dell

+ Danh mục đặc biệt của Select Network Adapter nhằm bảo đảm sự đầu tư với lựa chọn mạng I/O, tốc độ kết nối - bao gồm 10GbE cho toàn bộ các dòng sản phẩm và nhà cung cấp, mà không cần sử dụng khe cắm giá trị như PCI đều tích hợp được với iDRAC7 và Lifecycle Controller 2.0.

 + Thiết bị tất cả-trong-một mới được xây dựng trên nền máy chủ PowerEdge thế hệ thứ 12, Dell vStart cho Dell Private Cloud, trong đó có phần mềm Dell VIS Creator, cho phép người kinh doanh và sử dụng công nghệ thúc đẩy ứng dụng và cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin. Dell Quickstart Data Warehouse Appliance, dựa trên nền máy chủ PowerEdge mới, sẽ là kho dữ liệu đầu tiên của thiết bị có sẵn trên máy chủ Microsoft SQL 2012, và sẽ giúp người sử dụng giữa thị trường và các phòng ban dễ dàng tổ chức, truy cập và phân tích dữ liệu, cung cấp nhiều thông tin hơn, góp phần đưa ra quyết định.